Thứ Tư, 10 tháng 8, 2016

Ý tưởng thiết kế hồ bơi có khả năng tự làm sạch bằng cây thủy sinh thay cho hóa chất

Ý tưởng thiết kế hồ bơi có khả năng tự làm sạch bằng cây thủy sinh thay cho hóa chất


Trước giờ người ta vẫn dùng chlorine để khử trùng nước hồ bơi, dù vậy nó vẫn không thể tẩy hết được những chất bẩn trong nước bao gồm cả nước tiểu, tế bào da,… Tuy nhiên, một hồ bơi tại London vừa mở cửa mới đây đã chọn một giải pháp khá độc đáo để giải quyết vấn đề trên: dùng thực vật để hồ bơi tự được thanh trùng, tẩy uế.

Hồ bơi áp dụng ý tưởng độc đáo nói trên vừa được xây dựng và khánh thành vào hôm 1/4 tại London. Hồ bơi bao gồm 1 khu vực gọi là "vùng tái sinh", nơi trồng các loại thủy sinh như Potamogento (cỏ mành), bông súng có khả năng hấp thụ nitrates và ammonium đồng thởi thải ra khí oxy. Cũng tại đây, những loài vi sinh vật sẽ góp phần làm giảm lượng tảo và vi khuẩn. Một khu vực khác trong hồ bởi được trải sỏi bên dưới để làm nơi cư ngụ cho một lớp vi sinh vật, giúp hồ luôn được vệ sinh. Một hệ thống máy bơm sẽ đẩy dòng nước lưu chuyển giữa các khu vực lọc thực vật trong hồ suốt ngày.

Đây là một phần trong dự án nghệ thuật thực hiện bởi nhóm các nhà thiết kế Marjetica Potrč (Slovenia) và kiến trúc sư Eva Pfannes và Sylvain Hartenberg (Hà Lan). Mục tiêu cuối cùng của dự án là "Khi khách tham quan bước vào khu vực thí nghiệm sống, họ sẽ nhận thức được mối quan hệ của họ với thiên nhiên, về hậu quả của việc xâm phạm thiên nhiên và từ đó rút ra trách nhiệm của họ. Ở đây, nước chính là đối tượng trung tâm nói lên điều đó. Khi con người bơi trong hồ, họ sẽ nhận thức được các quá trình tự nhiên diễn ra và họ cũng là một phần trong đó."

Nguồn thông tin từ nhóm dự án, hồ bơi "xanh" sẽ được cho dùng miễn phí 2 năm trước khi đóng cửa và khu vực này sẽ trở thành một công viên. Đây là một đại diện cho xu thế xanh hóa các công trình nhân tạo trong thế giới ngày nay. Mục tiêu cuối cùng là hình thành nên mô hình xây dựng hồ bơi thân thiện với môi trường, đồng thời giúp con người nhận thức được vai trò và trách nhiệm của họ đối với thiên nhiên, với môi trường sống của họ. Hi vọng rằng ý tưởng này sẽ thành công và áp dụng rộng rãi, giúp chúng ta có thể thoải mái bơi lội mà không bị ám đầy mùi thuốc hóa học nữa.

Một phần hồ bơi tự làm sạch bằng thực vật

"Khu vực tái sinh", các loại thực vật như cỏ mành hoặc bông súng sẽ hấp thụ Nitrat, Ammonium và sinh ra khí oxy
               Hồ bơi nhìn từ máy bay xuống, khu vực sẽ rải sỏi làm nơi trú ẩn cho vi sinh có ích

Phối cảnh cho hồ bơi
nguồn: Dragonking.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét